ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์ WHO ขู่ลดเงิน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์ WHO ขู่ลดเงิน


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลกว่าล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแสดงความไม่พอใจที่ทางองค์การฯ ให้ความใส่ใจกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ พร้อมขู่ลดเงินอุดหนุน
โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า “เราคงต้องมาทบทวนให้ดี” ซึ่งเป็นเหมือนคำขู่ที่จะลดเงินอุดหนุนให้กับองค์กรสากลแห่งนี้ “WHO ล้มไม่เป็นท่า” และว่าแม้องค์การอนามัยโลกจะได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ก็ยังใส่ใจจีนเป็นหลัก ดังนั้น
ผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังทวีตด้วยว่า โชคดีที่สหรัฐฯ ปฏิเสธคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ไม่ให้ปิดพรมแดนห้ามชาวจีนเข้าประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นคำแนะนำที่บกพร่องด้วย
ขณะที่รายงานข่าวนี้ ได้พยายามติดต่อขอความเห็นจากองค์การอนามัยโลก แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน
รัฐบาลสหรัฐฯ ออกประกาศตามหลังมาในวันเดียวกันสั่งจำกัดการเดินทางเข้า-ออกจากประเทศจีนทันที นักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ เฝ้าวิจารณ์การทำงานขององค์กรแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดวงกว้างทั่วโลกว่าใช้ข้อมูลผิดๆ จากจีน ขณะที่ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ออกมาเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส เกเบรเยซุส ลาออกจากตำแหน่ง
ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายเน้นการสะสมเสบียงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญๆ อย่างน้อยจนกว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ธีราทร โยโกฮามา พ่าย คาวาซากิ ฟรอนทาเล

เช็กดวง 3 ราศีสัปดาห์นี้รับทรัพย์ รายได้ดีงาม

หวยคำชะโนด (16/6/63)